อะไรอยู่ในธุรกิจเครือข่าย
"จุดเเข็งของธุรกิจเครือข่าย ก็คือการกระจายสินค้าเเบบปากต่อปาก ที่คง Concept ใช้ดีเเล้วบอกต่อ"
ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากต้องการอิสรภาพทางการเงินเเละเวลา จึงกระโดดเข้ามาทำธุรกิจเครือข่าย MLM กันอย่างเเพร่หลาย เพราะโอกาสในการสร้างรายได้อย่างไร้ขีดจำกัดที่เป็นเป้าหมายดึงดูดล่อตาล่อใจ เเถมยังลงทุนน้อยไม่ยุ่งยากอีกเสียด้วย
ธุรกิจเครือข่าย MLM (Multi-level Marketing) คือ การตลาดขายตรงเเบบหลายชั้น หรือ ที่เรียกว่ากันว่าการตลาดแบบเครือข่าย Network Marketing บางครั้งก็เรียกกันว่า “ธุรกิจเครือข่าย” เป็นระบบหนึ่งของการตลาดที่ใช้ในการกระจายสินค้า เพื่อลดต้นทุน ระหว่างการเดินทางของสินค้าจากเเหล่งผลิตไปจนกระทั่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งระหว่างที่สินค้าเดินทางไปสู่มือผู้บริโภคในเเบบการตลาดปกติ จะกินเงินทุนไปเป็นจำนวนมาก ประมาณ 60% ของเงินที่บริษัทต้องเสียให้กับพ่อค้าคนกลาง ทั้งพ่อค้า ขายส่ง พ่อค้าขายปลีก การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การประสานงาน เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ทำความรู้จักในตัวสินค้า ให้สินค้าติดตลาดจนสามารถตีตลาดสู้กับคู่กับคู่เเข่งได้ ทั้งหลายทั้งปวงในขั้นตอนการเดินทางของสินค้าเพื่อให้ถึงมือของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคสินค้านั้น เหมือนการสุ่มเหวี่ยงเเหที่อาจจะได้ปลาหรือไม่ได้ปลาก็ได้ในการขายตรงเเบบปกติ
MLM จึงเป็นการให้นักขายจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมในการขายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังลูกค้าโดยตรง จึงเป็นการตัดพ่อค้ากลางออกไป โดยจะมีผู้ผลิต ผู้กระจายผลิตภัณฑ์ เเละลูกค้าอยู่ในระบบเดียวกัน เป็นช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ สามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีการการเเบ่งเป็นผลตอบเเทนเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไปตามเงื่อนไขของเเต่ละเเบบแผน
ธุรกิจ MLM จึงเปิดเพื่อขายผลิตภัณฑ์เเล้วให้ผู้บริโภคผลักดัน ผลิตภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด บริษัทจะมีการผลิตผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะดันยอดขายให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ
ปัจจุบัน MLM กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงจนก่อให้เกิดเครือข่าย การขายต่างๆ ขึ้นมามากมาย นำไปสู่การเเข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น จึงมีการปรับเเผนการตลาดเพื่อเข้าเเข่งขัน รวมทั้งนักขายจำนวนมากที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเข้าไปทำได้ไม่นานไม่สำเร็จ หรือต้องขายให้ได้มากๆ เพื่อได้รับค่าคอมมิสชั่นมากๆ ก็เลยเข้าใจผิดว่า MLM นั่นคือการขายตรงที่ไม่ดี ซึ่งการทำธุรกิจของนักขาย MLM ที่ถูกต้องควรเป็นเช่นนี้
1. ทดลองใช้สินค้า
2. ใช้เเล้วรู้สึกได้ถึงคุณภาพของสินค้า
3. สมัครสมาชิก
4. หาความรู้เพิ่มเติม
5. เเนะนำผู้อื่นเพื่อสร้างเครื่อข่าย องค์กรของคนขึ้นมา
2. ใช้เเล้วรู้สึกได้ถึงคุณภาพของสินค้า
3. สมัครสมาชิก
4. หาความรู้เพิ่มเติม
5. เเนะนำผู้อื่นเพื่อสร้างเครื่อข่าย องค์กรของคนขึ้นมา
จึงเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเพราะปัจจุบันนี้มีผู้คนจำนวนมากรังเกียจเเละไม่เข้าใจ MLM อย่างเเท้จริง เหตุเป็นเช่นนั้นเพราะมีองค์กรมากมายที่นำ MLM ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องเพื่อหลอกลวงประชาชนด้วยระบบเครือข่ายในลักษณะ "แชร์ลูกโซ่" หลอกลวงที่ถูกจูงใจให้ไปเป็นนักขาย เพราะแชร์ลูกโซ่ไม่ได้มุ่งเน้นขายผลิตภัณฑ์ เเต่อาจนำผลิตภัณฑ์มาบังหน้าเพื่อหลอกลวงผู้ตกเป็นเหยื่อ
สำหรับ MLM ที่ดีจะต้องเป็นระบบที่สามารถกระจายผลิตภัณฑ์ จากผู้ผลิตไปสู่ลูกค้าอย่างยุติธรรม เเละมีการพัฒนาไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด เเละหากคุณต้องการเป็นนักขายชั้นยอดในวงการ MLM เเล้วละก็พยายามเรียนรู้เเละฝึกฝนจึงสามารถก้าวไปเป็นนักขายระดับสูงได้ โดย "ทีม" เเละ "โครงสร้างเครือข่าย" ในการเป็นนักขายเเบบ MLM มีความสำคัญ ใครทำงานคนเดียวไม่มีทางสำเร็จ
การสอนงาน ระบบการทำงาน ทีมงานที่ดีจะช่วยขับเคลื่อนคุณอย่างถูกต้อง ก่อให้เกิดการทำซ้ำเเล้วถ่ายทอดลงไปในสายงานของคุณไปเรื่อยๆ องค์กรคุณจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เเต่ถ้าได้ทีมงานไม่ดี สอนงานผิดๆ ก็จะถ่ายทอดกันเเบบผิดๆ เเละจะนำไปสู่ความล้มเหลวในที่สุด
ที่สำคัญไม่มีผลิตภัณฑ์ในงาน MLM ชนิดใดที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกคน ดังนั้นนักขายจึงเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายขึ้นมาโดยเฉพาะกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด หรือ 2-3 กลุ่มที่เจาะจงจะขายผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มนั้น ปกติเเล้วผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมักจะบอกรสนิยมหรือกลุ่มคนของลูกค้าเป็นที่เฉพาะเจาะจงอยู่เเล้ว เเต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับนักขายที่มีความสามารถ ที่มีประสบการณ์ เจอใครก็ต้องขายผลิตภัณฑ์ของตนให้ได้ เพราะถ้าขายไม่ได้ก็เเสดงว่าตนเองไม่เอาไหน ซึ่งนี่ก็เป็นความเข้าใจผิด
การขายเเบบ MLM เเม้จะมีส่วนดีอยู่มาก เเต่ก็มีข้อเสียมหาศาล เพราะการที่นักขาย MLM พยายามมากจนเกินไป ขายจนเกิน หลักความจริงด้วยราคาที่เเพงเกินเหตุไม่สมกับคุณภาพสินค้า
ธุรกิจขายตรง จะเน้นไปที่การขายสินค้า ทำยอด เเละกำไรจากการขายปลีก ผู้ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่จะต้องเป็น นักขายมืออาชีพ ที่มีความสามารถ จริงๆ
ประเทศ ญี่ปุ่น มีบริษัทที่เปิดดำเนินการในลักษณะของธุรกิจเครือข่ายมากที่สุดในเอเชีย เเละใน สหรัฐอเมริกา ก็ครองเเชมป์ ที่มีบริษัทที่ดำเนินการในธุรกิจดังกล่าว มากที่สุดในโลก เเละบริษัทชั้นนำทั่วโลก กำลังหันมานิยมใช้การตลาดระบบเครือข่ายกันมากขึ้น เพราะการตลาดระบบนี้สามารถกระจายสินค้าเข้าสู่ผู้บริโภค ได้มากเเละเร็วที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น