วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

The Power of Vision "พลังของวิสัยทัศน์"

The Power of Vision "พลังของวิสัยทัศน์"





     กุญแจสำคัญของทุกๆ ความสำเร็จ ในชีวิต!

นั่นคือ "The Power of Vision - พลังของวิสัยทัศน์"


    ก่อนที่จะลงลึก! ขออธิบายความหมายของ Vision เล็กน้อย...

    บริษัททุกแห่งในโลก ต้องเริ่มจาก Vision หรือ วิสัยทัศน์ 

    - พูดง่ายๆ มองเห็นภาพขององค์กรในอนาคตขององค์กรคืออะไร จากนั้น จะมาเป็น Mission - ภารกิจที่จะต้องทำ เพื่อไปให้ถึง Vision แล้วค่อยมา GOAL - เป้าหมาย! เป้าหมาย 5 ปี 3 ปี 1 ปีหรือแม้กระทั่ง KPI (ตัววัดผล) ในแต่ละเดือน!


    ทั้งหมดก็เพื่อ ชี้วัดว่า... เราเข้าใกล้เป้าหมายสูงสุด หรือ Vision แค่ไหนแล้ว!
   สุดท้ายก็จะออกมาเป็น Action ในแต่ละเดือน แต่ละวัน ของแต่ละแผนก แต่ละคน

       * สรุป  Vision --> Mission --> Goal --> Action plan (To do List) แล้ว Check ความก้าวหน้าด้วย KPI


    แต่ ๆ ๆ ๆ ปัญหาส่วนมากของบริษัท (เกือบ) ทุกแห่งในโลก! ลืมย้ำเตือน Vision! ให้กับคนในองค์กร

   เช่น   สวนสนุก - Vision คือให้คนมีวันที่มีความสุขมากที่สุดในชีวิต! แต่คนบังคับเครื่องเล่นกับหน้ายังกะนมบูด! เพราะ Action plan หรือ TO DO List ของเค้าก็คือ บังคับเครื่องเล่น!

สุดท้าย บังคับเครื่องตามหน้าที่ แต่องค์กรก็อยู่ไม่ได้ เพราะลูกค้าไม่มีความสุข!


       บริษัท รปภ หมู่บ้าน - Vision คือ ให้ความปลอดภัย เพื่อให้คนในหมู่บ้านอยู่อย่างมีความสุข ไม่ต้องกังวลใดๆ แต่ รปภ. บางคนเข้าใจว่าหน้าที่เค้าคือ ตรวจบัตร/ แลกบัตร / ขี่จักรยานไปเซ็นชื่อตามเสา

สุดท้าย คนในหมู่บ้าน ไม่ได้รู้สึกปลอดภัยขึ้นเลย - กลับกลัว รปภ. อีกต่างหาก!


       ไปรษณีย์ไทย - Vision คือ ใกล้ชิดคนไทย และเชื่อถือได้มากที่สุด!  แต่พนักงาน (บางคน) ไม่เข้าใจ - คิดว่าหน้าที่ตัวเอง คือ แค่คนส่งจดหมาย เลยโยนของ หน้าบึ้ง ไม่สนใจลูกค้า
... ทั้งๆ ที่ Vision คือ ใกล้ชิด และ  เชื่อถือ!!!


    ถามว่าพวกเค้าผิดไหม???

    ตอบเลยว่าไม่ เค้าไม่ผิด เขาทำตามหน้าที่ ที่จริงเขาอาจเป็นคนดีมากๆ ด้วยซ้ำ!
    แต่ปัญหาคือ เค้าไม่เข้าใจ Vision!
    เขาไม่เข้าใจความต้องการหลักขององค์กร!
    เพราะทุกคนย้ำเตือนแต่หน้าที่!
    ย้ำเตือนแต่ KPI - ตัววัดผลว่าดี/ ไม่ดี
    ย้ำเตือนแต่ ACTION PLAN หรือ TO DO LIST
    แต่ "ไม่มี" ใครย้ำเตือน VISION หรือเป้าหมายสูงสุดที่คุณต้องการ ว่ามันคืออะไร และทำไปเพื่ออะไร! สุดท้ายเลยไม่มีใครรู้ ไม่มีใครเข้าใจว่า และในที่สุดก็เลยไม่ Success ในแบบที่อยากจะเป็น!


    ตัวอย่าง  ดีๆ ที่เห็นคือ


    ธนาคารแห่งหนึ่ง Vision คือ ... กระทำทุกวิถีทางเพื่อเป็นสถาบันการเงินไทยที่ให้บริการอย่างดีที่สุดแก่ลูกค้า เลยออก Campaign - ฝากให้เราช่วยดูแล ย้ำเตือนพนักงานทุกคน ผลอาจไม่เห็นทันท่วงที แต่ว่าดีขึ้นเยอะมาก!


        ชีวิตเราก็เหมือนกัน!

    ถ้าเราย้ำเตือนแต่เป้าหมาย! มีรถ มีบ้าน มีเงิน 10 ล้าน ร้อยล้าน!
    แล้วก็ FOCUS แต่ ACTION PLAN! - To do List!
    สุดท้ายเราก็ล้มเหลว - เพราะเราขาดการย้ำเตือน VISION!


    Vision ที่จะบอกว่า...ภาพที่คุณเห็นว่าตัวคุณในอนาคตเป็นอย่างไร
    ภาพที่คุณเห็นว่า... ก่อนที่คุณจะตายจากโลกนี้ไป คุณอยากจะทำอะไรให้กับโลก!
    ภาพของคนคนนั้น คนที่คุณเกิดมาชาตินี้ทั้งที ขอให้ได้เป็น!
    คุณจะใช้ระเป็นแค่คนธรรมดาที่เอาตัวเองก็ยังไม่รอด หรือคุณจะบบเเละเครื่องมือในระบบ
เป็น Superstar ที่จะเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นทั้งโลก!
    คุณจะเป็นแค่ คุณพ่อธรรมดาๆ หรือ คุณจะเป็นที่ปรึกษาที่วิเศษที่สุด ตลอดชีวิตของลูก
    คุณจะเป็นแค่พ่อครัวธรรมดาๆ หรือ คุณจะเป็นพ่อครัวที่ทำให้คนกินตักอาหารคุณเข้าปาก!
    จากนั้น ค่อยแปลงมาเป็น เป้าหมาย และ Action plan!
    เพื่อทำให้ภาพ หรือ Vision นั้นเป็นจริง!
    ทุกๆ อย่าง ต้องเริ่มต้นที่ Vision !!!


        สรุปแล้ว...

    VISION ของคุณ คืออะไร?

    Without VISION, People perish - ไม่มี VISION คนเหมือนตายทั้งเป็น!


       ★ ถ้ายังคิดไม่ออก เริ่มจากถามตัวเองว่า...  ในวันที่ฉันตาย ฉันอยากให้คนพูดถึงฉันว่าอะไร...มันจะเป็นเบาะแสที่สำคัญที่สุดในการหา VISION ของคุณ!!!


Cr. Forward line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

ค้นหาบล็อกนี้

 
Blogger Templates